Sự kiện “Tháng Không Túi Ni Lông – Huế 2025” với chủ đề “Mang xanh về nhà” nằm trong khuôn khổ Dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (Dự án TVA) do WWF-Na Uy tài trợ thông qua WWF-Việt Nam. Triển khai Dự án Huế – Đô thị Giảm Nhựa ở Miền Trung Việt Nam, WWF đặt mục tiêu đưa Huế – đô thị di sản thành điểm đến tiêu biểu về giảm thiểu rác thải nhựa.
Mục tiêu chính của sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và khuyến khích cộng đồng giảm sử dụng túi nhựa dùng một lần. Thông qua sự tham gia của các siêu thị lớn và doanh nghiệp địa phương, sự kiện góp phần trực tiếp giảm lượng tiêu thụ túi ni-lông, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thay thế thân thiện môi trường. Hoạt động này đóng vai trò nền tảng trong lộ trình đưa Huế trở thành điểm đến tiêu biểu về giảm thiểu rác thải nhựa, tạo tiền lệ tốt cho các đô thị khác trong khu vực và cả nước. Sự kiện “Tháng Không Túi Ni Lông – Huế 2025” được WWF -Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Huế phát động vào ngày 03/7/2025 và diễn ra xuyên suốt tháng 7 năm 2025. Tiếp nối thành công của các năm trước, Sự kiện “Tháng Không Túi Ni Lông – Huế 2025” là sự tiếp nối thành công của các năm trước với sự tham gia mở rộng của siêu thị lớn như GO! Huế, Co.opmart Huế và Aeon Huế cùng một số đơn vị đồng hành như Công ty TNHH Huế One Food, Công ty TNHH SBC Hoàng gia, Cơ sở Kinh doanh Thành Ân Organic, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô, Công ty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh.

Các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Huế đồng hành cùng sự kiện.
Số lượng túi nilon giảm trong Tháng không túi nilon theo số liệu các siêu thị cung cấp (tính kg)
Tại Aeon: số lượt tham gia 1.123 khách tham gia sự kiện (trong ngày 03/7/2025), giảm tương đương 3.369 túi ni long. Tại Coop-mart: 9 ngày phát động có 12.243 khách giảm tiêu thụ túi ni long, ước tính giảm khoảng 24.486 bì, tương đương 280 kg, số tiền 10.342.080đ. Tại GO! Huế: 9 ngày phát động có 19.551 khách giảm tiêu thụ túi ni long, ước tính giảm khoảng 54.280 túi, tương đương 460kg.
Tỷ lệ khách hàng mang túi tái sử dụng khi đi siêu thị:
Qua quan sát tại chỗ vào những ngày và khung giờ các siêu thị cam kết: ghi nhận nhiều trường hợp mang túi tái sử dụng khi mua hàng tại siêu thị. Qua khảo sát Bảng hỏi: có 30/280 khách hàng, tương đương 10,7% luôn mang theo túi sử dụng nhiều lần và 72 người chiếm tỷ lệ 25,7% thỉnh thoảng có mang theo.

Nhiều khách hàng tham gia sự kiện thông qua các hoạt động giảm thiểu sử dụng túi ni lông như: sử dụng túi thay thế, đóng hàng mua sắm vào các thùng carton,…
Dựa trên phản hồi từ những người trực tiếp làm việc với khách hàng và khách hàng tham gia mua sắm/ sự kiện, chiến lược hiệu quả nhất để giảm túi ni-lông nên là một sự kết hợp giữa:
- Ưu tiên hàng đầu: Cung cấp các giải pháp thay thế thực tế và hợp lý, tập trung vào các giải pháp khuyến khích tích cực như tặng hoặc bán túi tái sử dụng với giá hợp lý. Siêu thị (doanh nghiệp) và dự án có thể kết nối cùng nhau trong việc in ấn/truyền thông trên các bao bì, sản phẩm để tăng độ nhận diện của chương trình/sự kiện giảm thiểu túi ni long. Hoạt động này giúp tiết kiệm chi phí, nhân đôi lợi ích và huy động sự tham gia tối đa từ các đơn vị doanh nghiệp khác nhau trong thực thi chính sách vì môi trường (quỹ trách nhiệm xã hội);
- Ưu tiên thứ hai: Duy trì các ngày không túi ni-lông hàng tuần/tháng để giữ cho thông điệp luôn hiện hữu là vô cùng cần thiết. Tổ chức các hoạt động tương tác, vui vẻ (gian hàng, linh vật) và các chương trình khuyến khích khách hàng thân thiết (tích điểm). Đa dạng các hình thức tổ chức để tăng khả năng thu hút sự tham gia của khách hàng như triễn lãm xanh, thực hành xanh, mua sắm xanh, gian hàng thân thiện với môi trường…
- Truyền thông đóng vai trò bổ trợ tích cực: Sử dụng các kênh truyền thông truyền thống (poster, loa,) để củng cố thông điệp và tạo ra một môi trường nhắc nhở liên tục. Chia sẻ các thực hành thực tế, người truyền cảm hứng xanh, những doanh nghiệp tiên phong về giảm thiểu túi ni long (các đơn vị đồng hành) để tạo lan tỏa thông tin, tăng tính thực tế. Hướng đến truyền thông online dành cho các nhóm đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên.
- Xem xét truyền thông về nhiều khía cạnh tác hại khác nhau của túi ni lông: Ngoài tác hại về môi trường, túi ni long còn gây ra những ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của người sử dụng. Cần đào sâu và chú trọng hơn về “tác hại gần gũi” này để thu hút sự quan tâm của người sử dụng/cộng đồng.
- Gia tăng tính trách nhiệm: Các biện pháp có tính chế tài như thu phí sử dụng, hình thức thuê/đổi/trả khi sử dụng túi ni long được cân nhắc kỹ lưỡng về cách thức triển khai để tránh gây phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Thí điểm thực hiện quy mô nhỏ và cân nhắc áp dụng mở rộng.
- Phối hợp đa dạng các hoạt động với nhiều các đơn vị khác nhau: Các hoạt động truyền thông cần kết nối và có tính kế thừa, bổ trợ lẫn nhau để tạo nên tính liên tục, đồng bộ, tăng cường vai trò tham gia của tất cả các bên liên quan.